เทศบาลตำบลบ้านแม ชุมชนคนสามเผ่า ตำนานเก่าอำเภอใหญ่ ครูบานามลือไกล ถั่วเหลืองหอมใหญ่ ไม้สลักงาม
ข้อมูลเทศบาล

นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแม

นายทวี  ทนารัตน์ - นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแม<br> 053-835965 ต่อ 11

นายทวี ทนารัตน์

นายกเทศมนตรีตำบลบ้านแม
053-835965 ต่อ 11

msgสายตรงนายก

แบบฟอร์มแจ้งร้องเรียนการทุจริต

hornข่าวประชาสัมพันธ์

กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพนธุ์พืช ออกประกาศห้ามนำเข้า ?อิกัวน่า? และสัตว์ในวงศ์เดียวกันทุกชนิดเพื่อควบคุมประชากร ที่อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศ

  • วันที่ 23 ม.ค. 2567
  • อ่าน 61 ครั้ง

ด้วยกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชแจ้งว่า ได้เกิดสถานการณ์แพร่กระจายพันธุ์ของอิกัวน่าเขียวเป็นจำนวนมาก ไนพื้นที่ชุมชนเขาพระยาเดินดง อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี และพื้นที่อื่นๆ
สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชน โดยการเข้าทำลายพืชผลทางการเกษตร คุกคามต่อความหลากหลายทางชีวภาพและระบบนิเวศในพื้นที่ ซึ่งหากไม่มีมาตรการในการควบคุมอาจส่งผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจท้องถิ่น เป็นอย่างมาก
ดังนั้น เพื่อให้การเฝ้าระวังอิกัวน่าเขียวในพื้นที่ชุมชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ เทศบาลตำบลบ้านแมจึงขอประชาสัมพันธ์แจ้งข้อมูลแก่ประชาชนในท้องที่ ดังนี้
1) การครอบครองอิกัวน่าเขียวไม่มีโทษแต่อย่างใด แต่การปล่อยอิกัวน่าเขียวที่อยู่ในความครอบครองให้เป็นอิสระ ไม่สามารถกระทำได้ ซึ่งโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน ปรับไม่เกิน 50,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ กรณีผู้ครอบครองไม่ประสงค์จะเลี้ยงดูแลอิกัวน่าเขียวแล้ว ขอความร่วมมือหาผู้เลี้ยงมารับไปดูแลหรือประสานติดต่อสมาคม ชมรมนิยมเลี้ยงสัตว์ต่างประเทศ เพื่อรับไปดูแลหรือส่งมอบให้เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป
2) การพบเห็นอิกัวน่าเขียว ให้แจ้งต่อพนักงานเจ้าหน้าที่หน่วยงานในสังกัดกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชในท้องที่ หรือโทรฯ แจ้งทางสายด่วนหมายเลข 1326 เจ้าหน้าที่จะประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการและรับมาตรวจสุขภาพ ก่อนส่งไปดูแลตามสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าและศูนย์ช่วยเหลือสัตว์ป่า
3) ขอความร่วมมือผู้มีอีกัวน่าเขียวไว้ในครอบครอง ให้ลงทะเบียนแจ้งจำนวนที่ครอบครองเพื่อเป็นข้อมูลในการควบคุมจัดการประชากร https://shorturl.asia/cxalg หรือ QR Code ตามสิ่งที่ส่งมาด้วย
4) ขอความร่วมมือประชาชน ไม่เพาะพันธุ์เพิ่มจำนวนประชากรอิกัวน่าเขียว เลี้ยงแยกกรงแยกเพศ ไม่ปล่อยให้เป็นอิสระ

แชร์ข่าวนี้ให้เพื่อน: